กรดไหลย้อน ย้อนภัยใกล้ตัว

กรดไหลย้อน ย้อนภัยใกล้ตัว

ตามปกติแล้วร่างกายของมนุษย์จะมีกลไกลการทำงานในแต่ละอย่างแตกต่างกันไปตามหน้าที่ของแต่ละส่วน หากทำงานผิดพลาดหรือใช้งานไม่ถูกต้อง จะส่งผลให้ร่างกายส่งสัญญาณเป็นความเจ็บปวดหรือเจ็บป่วยได้ ระบบของทางเดินอาหารก็เช่นกัน หากมีการไหลย้อนของน้ำย่อยในกระเพาะอาหารที่มีความเป็นกรดเข้มข้นสูงซึ่งกลไกของกระเพาะอาหารออกแบบมาให้ทนกับกรดแบบนั้นได้ เมื่อมีการไหลย้อนขึ้นไปทางเดินอาหารจะทำเกิดแผลในหลอดอาหาร เกิดอาการแสบร้อนกลางอก จุกเสียด บางครั้งอาจมีอาการท้องอืด แสบท้อง

สาเหตุของกรดไหลย้อน เกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์มากกว่าการผิดปกติทางร่างกาย การรักษาแก้ได้ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมในการกินอาหาร

พญ.วิภากร เพิ่มพูล อายุรแพทย์ ศูนย์ทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้ให้คำแนะนำให้เรื่องนี้ว่า ?ควรเลี่ยงอาหารที่มีไขมันเยอะเพราะทำให้การย่อยอาหารช้าลง หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงชา กาแฟ น้ำอัดลม รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม เพราะอาหารเหล่านี้จะสร้างลมในทางเดินอาหาร ส่งผลให้เกิดการดันกรดและอาหารที่ยังย่อยไม่หมดขึ้นไปสู่กระเพาะและหลอดอาหารได้ จึงควรแบ่งย่อยการรับประทานอาหารจาก วันละ 3 มื้อ เป็น 5 - 6 มื้อต่อวัน เข้านอนหลังจากมื้ออาหารอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ส่วนในกรณีของผู้ที่มีอาการบ่อยควรยกหัวเตียงนอนให้สูงขึ้น 6 - 10 ฟุต จะสามารถช่วยลดอาการได้ ในกรณีที่จำเป็นต้องใช้ยาร่วมด้วยก็ขอให้คำนึงถึงการใช้ยาที่ถูกกับโรคและอาการ รวมทั้งการปฏิบัติตัวที่ถูกต้องตามที่แนะนำข้างต้นจะสามารถช่วยบรรเทาอาการได้?

กลไกการทำงานของยาบรรเทาอาการกรดไหลย้อน อย่าง กาวิสคอน ? Gaviscon หรือ อัลไกคอน ? Algycon นั้นทำหน้าที่เหมือนกันคือสร้างชั้นโฟมเจลป้องกันกรดไหลย้อนสู่ทางเดินอาหาร หลอดอาหาร ความแตกต่างของ 2 ตัวนี้คือ กาวิสคอน ? Gaviscon จะใช้ sodium alginate เป็นส่วนประกอบหลัก อัลไกคอน ? Algycon จะใช้ alginic acid เป็นส่วนประกอบหลัก

Sodium alginate จะออกฤทธิ์ป้องกันได้ต้องจับตัวกับกรดในกระเพาะอาหารก่อนจึงจะเกิดโฟมเจลได้ เนื่องจากมีโซเดียมเป็นส่วนประกอบหลัก จึงไม่เหมาะกับผู้ที่กำลังควบคุมการกินโซเดียม

Alginic acid จะออกฤทธิ์ป้องกันได้เลย โดยไม่ต้องรอการจับตัวกับกรดในกระเพาะอาหาร จึงออกฤกธิ์ได้เร็วกว่า Sodium alginate และมีโซเดียมต่ำ เหมาะกับ คนเป็นโรคไต คนเป็นโรคหัวใจ

ตัวยาที่ออกฤกธิ์เป็นแค่การป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนเท่านั้น ส่วนจะลดกรดหรือไม่นั้นต้องมีส่วนประกอบของตัวยาอื่นๆในการลดกรด อย่างยาตระกูล Omeprazole ชื่อทางการค้า MIRACID, OMESEC มีหน้าที่ลดการหลั่งกรดและรักษาแผลในกระเพราะซึ่งเป็นการรักษาที่ต้นเหตุ

ข้อมูล กาวิสคอน กาวิสคอน ดูอัลแอคชั่น


การทำงานของการป้องกันกรดไหลย้อน คลิปการทำงาน


เครดิต : พญ.วิภากร จาก thairath.co.th, bluepharm จาก bloggang.com, หลายๆกระทู้ จาก pantip.com